Mình xin bổ sung thêm vào bài viết của Bảo nhé!
- Xác định yêu cầu thực tế của doanh nghiệp trước khi lựa chọn sản phẩm:
Việc lựa chọn một PMKT phải được xem như bất kỳ một dự án nào khác. Các công việc với quy trình và mục tiêu phải rõ ràng. Khi đã xác định được những động cơ lựa chọn, ta phải chọn được đội ngũ triển khai và áp dụng những biện pháp quản trị trong việc lựa chọn đó.
- Sản phẩm được sử dụng rộng rãi nhất trên thị trường:
Bạn sẽ dễ dàng tìm được sự chia sẻ trong cộng đồng nếu như sản phẩm bạn định lựa chọn hiện đang được nhiều người sử dụng. Bạn sẽ được tư vấn cũng như trao đổi về nghiệp vụ nhiều hơn trên các diễn đàn nếu như có nhiều doanh nghiệp cũng đang sử dụng sản phẩm đó.
- Lựa chọn đối tác lớn và có thương hiệu:
Thương hiệu của nhà cung cấp được đánh giá và khẳng định qua các sản phẩm và dịch vụ cung cấp. Là một người mua hàng thông minh chắc chắn bạn sẽ lựa chọn sản phẩm mà bạn đã biết là được tín nhiệm trên thị trường và bạn sẽ yên tâm hơn khi sử dụng sản phẩm đó.
- Yêu cầu trình bày Demo sản phẩm:
Ngoài việc tìm hiểu sản phẩm qua việc giới thiệu và tài liệu liên quan, bạn nên yêu cầu nhà cung cấp giới thiệu thực tế yêu cầu nghiệp vụ của bạn trên sản phẩm để bạn có một cái nhìn trực quan và sâu rộng hơn về sản phẩm. Sau mỗi lần trình bày của từng nhà cung cấp ta phải lập tức làm bảng đánh giá sản phẩm xem xét so với các sản phẩm khác.
- Đến thăm nhà cung cấp:
Việc đến thăm nhà cung cấp sẽ giúp bạn biết được quy mô của doanh nghiệp, môi trường và phương pháp làm việc của nhà cung cấp. Đây thực sự là: “ Trăm nghe không bằng mắt thấy” điều này sẽ giúp bạn đặt niềm tin tốt nhất vào đối tác mà bạn lựa chọn.
- Tìm hiểu qua các khách hàng đã sử dụng sản phẩm của nhà cung cấp:
Đây là một việc bạn nên làm khi lựa chọn sản phẩm. Việc tìm hiểu từ những doanh nghiệp đang sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp bạn cần sẽ cho bạn biết được những giá trị thực sự của sản phẩm. Các câu hỏi mà bạn cần phải chuẩn bị như: Điểm hay nhất của phần mềm là gì? Điểm gì chưa đạt yêu cầu? Các chức năng có đáp ứng tốt không?Việc hỗ trợ như thế nào?…
- Giá bán của sản phẩm:
Phần này đề nghị các nhà cung cấp cho biết về giá cả. Phải lưu ý vào giai đoạn này, khi nhà cung cấp chưa khảo sát kỹ yêu cầu của bạn thì khó có thể trả lời được giá cả của phần triển khai mà chỉ có thể cung cấp giá của riêng phần mềm. Vì vậy bạn phải dự phòng ngân sách cho phần triển khai là từ 1 cho đến 2 lần giá phần mềm đối với các doanh vừa và nhỏ, và từ 3 đến 5 lần giá phần mềm cho các doanh nghiệp lớn.
- Thời điểm lựa chọn mua sản phẩm:
Lý tưởng nhất là ta bắt đầu sự lựa chọn trước khi bắt đầu triển khai ứng dụng 6 tháng. Lưu ý là triển khai vào ngay cuối năm hoặc đầu năm mới không phải là thời gian tốt. Chúng ta phải xác định rất rõ: