PHÂN
TÍCH DỮ LIỆU VỚI PIVOT TABLE TRONG EXCEL
chuc1803@gmail.com
Pivot table và Pivot Chart là công cụ rất mạnh trong
Excel để tổng hợp và vẽ đồ thị rất nhanh chóng và hữu ích. Bài viết này hướng dẫn
sử dụng Pivot table để phân tích dữ liệu một cách trực quan.
Trong phân tích Pivot table thì 2 khái niệm quan trọng
cần chú ý là Dimension (chiều) của dữ liệu, mỗi chiều mô tả một đặc trưng nào
đó của dữ liệu và Measurement (độ đo) dùng để tính toán, thống kê trên dữ liệu,
ví dụ như đếm (count), tính tổng (sum),
trung bình (average), lớn nhất (max), nhỏ nhất (min)..... Các độ đo thường là
các dữ liệu định lượng.
Dữ
liệu minh họa file Excel như sau (gồm 8 cột và 100 dòng):
Vào
Menu Insert => Chọn Pivot Table => Chọn vùng dữ liệu và nơi đặt kết quả
phân tích Pivot table
Thiết
kết Pivot table để tổng hợp kết quả và vẽ đồ thị theo yêu cầu
Thống
kê số nhân viên theo từng Skill và Gender, thiết kế Pivot table như sau:
Trong
Pivot table trên, tổng hợp dữ liệu theo 2 chiều là Skill và Gender (kéo thả vào
mục Axis Fields), sử dụng độ đo là đếm (count) số nhân viên (kéo Eno vào mục
Value và chọn độ đo là Count)
Tỷ
lệ nhân viên theo Skill
Sử
dụng chiều Skill và độ đo là Count
Lương
cao nhất, thấp nhất, trung bình theo từng Skill
Sử
dụng Dimension Skill và Measurements là Max, Average, Min trên thuộc tính
Salary
Tuổi
trung bình theo từng Skill & gender
Sử
dụng Dimension Skill và Measurement là Average của thuộc tính Age
Trung
bình WorkingYear và TrainedYear theo Gender & Skill
Sử
dụng Dimensions là Gender và Skill, Measurements là Average của WorkingYear và
TrainedYear
Ngoài ra có thể sử dụng các chức năng như bộ lọc
(filter) và lát cắt (slicer) để xem dữ liệu theo các chiều khác nhau.
Xem Clip hướng dẫn ở ĐÂY